Chuyến tham quan và học tập tại Nhật Bản năm 2017 (25/09/2017)

Chuyến tham quan và học tập tại Nhật Bản năm 2017

Với sự hợp tác của Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi và trường Đại học Điện lực Hà Nội, hằng năm các sinh viên chuyên ngành Điện hạt nhân được tài trợ một chuyến tham quan Nhật bản nhằm cho sinh viên có cái nhìn khách quan hơn về ngành học mình đang theo đuổi cũng như những hiểu biết về con người, văn hóa và ẩm thực của đất nước xứ sở mặt trời mọc. Tôi rất hạnh phúc và cảm thấy là người may mắn khi được nhà trường, tập đoàn trao cho cơ hội tham gia chuyến đi này cùng 3 sinh viên của lớp D8- DHN, 3 sinh viên của Đại học bách khoa Hà Nội và thầy Đinh Văn Thìn đã hỗ trợ đoàn làm cho chuyến đi thành công tốt đẹp.

Những thành viên trong đoàn tham quan Nhật Bản tại Trung tâm thông tin của Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi 2017

Chúng tôi rời Hà nội vào lúc 8h30 sáng ngày 23 tháng 8 năm 2017 trên chuyến bay mã số VN384, là một người lần đầu đi máy bay thì tôi cũng có một chút bối rối trong việc làm các thủ tục nhưng xen lẫn là cảm giác thích thú, hồi hộp khi nghĩ mình sẽ được tiếp xúc với một đất nước phát triển có nên kinh tế đứng thứ 3 thế giới và tận mắt chứng kiến nhà máy Điện hạt nhân mà tôi đã học lý thuyết ở trường.

Nhật bản có nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới

Sau gần 5 tiếng ngồi trên máy bay thì chúng tôi đã đặt chân tới sân bay Quốc tế Haneda, rồi di chuyển bằng tàu điện ngầm tới khách sạn Prince Hotel ở Shinagawa. Tất cả thủ tục mua vé tàu điện, vào ga đứng chờ tàu đều bằng tự động và thời gian phải thật chính xác.

Cuối buổi chiều hôm đó chúng tôi được anh Nam là người hướng dẫn cho cả đoàn dẫn đến trụ sở chính Tập đoàn Mitsubishi ở Tokyo chỉ cách khách sạn 500m.

Thầy Đinh Văn Thìn có món quà nhỏ gửi tới Mr. Hiroshi Sasaki

Tại đây chúng tôi được giới thiệu qua các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn trên toàn thế giới như: hàng không, vũ trụ, phương tiện vận chuyển, các thiết bị công nghiệp, thiết bị quân sự…và đặc biệt là hệ thống mô phỏng nhà máy điện hạt nhân.

Những hình ảnh tại phòng thông tin của tập đoàn Mitsubishi

Kết thúc ngày đầu tiên cả đoàn được lần đầu thưởng thức ẩm thực Nhật Bản, dù hương vị cách món ăn khác với ở Việt nam nhiều nhưng đối với tôi thì nó rất ngon và bổ dưỡng.

Ngày thứ hai, Chúng tôi được đi tham quan nhà máy sản xuất nhiên liệu hạt nhân - MNF. Ở Nhật Bản chỉ sử dụng công nghệ lò nước áp lực PWR nên toàn bộ nhiên liệu sản xuất đều dùng cho lò PWR và phục vụ cho hầu hết các nhà máy Điện hạt nhân trên khắp đất nước từ bắc xuống nam. Tại đây, cả đoàn được chứng kiến tận mắt quy trình sản xuất để tạo ra viên gốm UO2 cho đến quá trình sản xuất vỏ viên nhiên liệu, thanh nhiên liệu và bó thanh nhiên liệu... Ngoài ra, chúng tôi còn được giới thiệu về các phương pháp kiểm tra không phá hủy để xác định các khuyết tật. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhà máy thì chúng tôi không được chụp hình hay quay video.

Chúng tôi được thưởng thức bữa cơm trưa đặc biệt cùng các nhân viên ở MNF

Buổi chiều cả đoàn di chuyển đến trung tâm phát triển hạt nhân, nơi đây chuyên nghiên cứu và đưa ra các giải pháp ngăn ngừa cũng như là ứng cứu kịp thời khi có các sự cố xảy ra.

Đoàn tham quan tại trung tâm phát triển hạt nhân của nhà máy MNF

Ngày thứ ba là ngày đặc biệt, tập đoàn Mitsubishi đã tổ chức một Tour tham quan những địa danh nổi tiếng ở Tokyo có tên là Dynamic Tokyo. Chúng tôi ngồi trên xe buýt Hato Bus được nghe cô hướng dẫn viên xinh đẹp và vui tính giới thiệu từng địa điểm đặt chân của đoàn như là tòa tháp Tokyo, bảo tàng Mitsuo Aida, chùa Senso-ji, sông Sumida… Chiều muộn khi kết thúc hành trình chúng tôi tranh thủ đến phố Akihabara nổi tiếng về đồ điện tử để mua một số thiết bị.

Cùng thưởng thức trà đạo!

Bảo tàng Mitsuo Aida

Đi dọc sông sumida bằng thuyền

Chùa Senso-ji là ngôi chùa cổ nhất ở Tokyo

Chiều ngày thứ tư vào chủ nhật chúng tôi di chuyển đến khách sạn ở Kyoto bằng tàu chạy nhanh nhất Nhật Bản - Shinkansen, buổi tối hôm đó chúng tôi tranh thủ đi dạo khắp thành phố được gọi là cố đô của Nhật Bản.

Hình ảnh đường rày ở cố đô Kyoto

Ngày thứ năm cả đoàn thăm quan nhà máy Điện hạt nhân Takahama- KEPCO ở Fukui. Đoàn di chuyển tới các địa điểm tham quan bằng xe buýt của công ty. Đầu tiên chúng tôi được quan sát kênh dẫn nước biển vào để trao đổi nhiệt trong bể ngưng hơi sau khi qua tua bin của lò phản ứng số 3 và số 4 đang trong quá trình hoạt động, sau đó đi tham quan các hệ thống phụ trợ, bình sinh hơi, máy phát điện, tuabin và cuối cùng là phòng điều khiển trung tâm, ở đó các nhân viên vận hành đang giám sát chặt chẽ hoạt động trên toàn bộ nhà máy.

Nhà máy điện hạt nhân Takahama- KEPCO

Buổi chiều, chúng tôi được đến tham quan trung tâm đào tạo hạt nhân - NTC. Đây là nơi đào tạo các chuyên viên vận hành cho các nhà máy điện hạt nhân. Trung tâm có các phòng đào tạo chuyên biệt cho từng hệ thống , được mô phỏng giống hệ thống vận hành trong các nhà máy thực tế giúp các chuyên viên có các phản ứng chính xác, kịp thời khi gặp phải các sự kiện bất thường hay sự cố bất ngờ. Hệ thống mô phỏng bao gồm cả hệ thống vận hành bằng nút ấn và bằng cảm ứng để phù hợp với xu hướng phát triển của các nhà máy điện hạt nhân.Tất cả hành vi, cuộc trò chuyện giữa các chuyên viên đều được ghi lại và có người theo dõi sát sao.

Trung tâm đạo tạo hạt nhân NTC ở Tsuruga, Fukui

Ngày cuối cùng là ngày đáng nhớ nhất đối với tôi, chúng tôi di chuyển bằng xe buýt của công ty đến thành phố biển xinh đẹp - Kobe.

Nơi chúng tôi đi tham quan là nhà máy đóng tàu Kobe, cũng như các nhà máy khác chúng tôi di chuyển bằng xe buýt để tham quan các khu sản xuất các hệ thống dùng trong nhà máy điện hạt nhân như: thùng lò phản ứng hạt nhân, bình sinh hơi, bình điều áp... và được giới thiệu về các phương pháp kiểm tra không phá hủy để kiểm tra, bảo trì các thiết bị trong nhà máy điện hạt nhân.

Nhà máy đóng tàu Kobe

Buổi chiều cùng ngày, chúng tôi được tham quan hệ thống năng lượng Mitsubishi Hitachi và Takasago Works. Takasago chuyên sản xuất các tuabin dùng trong các nhà máy như nhiệt điện, thủy điện, điện hạt nhân... Tùy vào điều kiện vận hành của từng nhà máy thì mỗi tua bin có kích thước, vật liệu, cách chế tạo khác nhau. Đặc biệt chúng tôi được tận mắt chứng kiến quá trình sản xuất tua bin dùng cho nhà máy Điện hạt nhân đang hoàn thành các công đoạn cuối cùng để đưa tới các nhà máy trên khắp thế giới.

Cả đoàn chụp ở Takasago Works 2017

Buổi tối cùng ngày chúng tôi được thưởng thực hương vị thịt bò Kobe nổi tiếng không chỉ ở Việt nam mà trên toàn thế giới. Đúng 8h ngày 30 tháng 8 năm 2017 chúng tôi rời Nhật Bản trở về Hà Nội thân thương.

Chuyến đi này thật sư rất bổ ích đối với tôi. Được tiếp xúc một đất nước phát triển, cơ sở vật chất cực kỳ hiện đại, công nghệ tiên tiến đứng đầu thế giới, tất cả mọi người từ nhỏ đến lớn từ bác lao công hay đến ngài giám đốc đều làm việc rất chăm chỉ, có trách nhiệm và đặc biệt họ rất lịch sự và có ý thức tự giác cao. Khía cạnh đấy, tôi vẫn luôn suy nghĩ: Bao giờ đất nước Việt Nam mới đạt được một nửa của Nhật Bản? Khi được tiếp xúc trực tiếp với công nghệ mình đang học, tôi đã hiểu rõ ràng hơn về chuyên ngành Điện hạt nhân. Tôi hiểu rõ hơn con đường mà mình đang đi. Sau chuyến tham quan này, bản thân tôi đã có nhiều sự thay đổi về cách sống, cách học tập, làm việc để bản thân mình trưởng thành hơn và phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi và  Ban Giám hiệu trường Đại học Điện lực đã cho em cơ hội để hiểu biết, trải nghiệm về đất nước, con người Nhật Bản nói chung và tham quan, học hỏi công nghệ sản xuất nhà máy Điện hạt nhân nói riêng. Cảm ơn cô Đỗ Thị Nguyệt Minh – Phụ trách Bộ môn Điện hạt nhân đã quan tâm sát sao, đã chỉ dạy cho chúng em những điều bổ ích để chuyến đi thành công tốt đẹp hơn. Và đặc biệt cảm ơn thầy Đinh Văn Thìn đã dẫn dắt, giúp đỡ, hỗ trợ chúng em trong suốt hành trình để chuyến tham quan diễn ra suôn sẻ.

Bài viết của sinh viên Âu Văn Hảo- D8DHN

Tin mới
Đăng ký môn học trực tuyến